Độc lạ Dubai: Nhiều người trả tiền để dùng bữa tối tại nhà người lạ
Đó là một xu hướng mới đang khá phổ biến ở Dubai, Tiểu vương Quốc Ả Rập Thống Nhất (UAE), khi những người chưa từng gặp nhau sẽ tụ tập lại để cùng ăn tối.
Dubai, UAE có đến 18.000 nhà hàng, trung bình nếu mỗi ngày chọn một nhà hàng khác nhau để thưởng thức thì phải mất gần 50 năm mới có thể trải nghiệm hết tất cả. Song giữa vô vàn lựa chọn đó, nhiều người Dubai lại chi một khoản tiền từ 80 USD (gần 2 triệu đồng) để dùng bữa tại “câu lạc bộ ăn tối”.
Câu lạc bộ ăn tối (supper club) là nơi có những bữa tối do các đầu bếp nghiệp dư hoặc chuyên nghiệp tổ chức. Thực khách thường không biết thực đơn hoặc địa điểm của bữa tối cho đến khi họ đặt chỗ, đôi khi diễn ra tại nhà của một ai đó, trong công viên hay cạnh bãi biển… Đặc biệt, mọi người được khuyến khích đến một mình hoặc chỉ với một người bạn để tạo không gian giao lưu mới mẻ. Họ cũng có thể mang theo đồ uống của riêng mình và chia sẻ với những vị khách khác.
Sức hấp dẫn của câu lạc bộ ăn tối đến từ nhiều lý do. Đó có thể là cơ hội để nếm thử những món ăn mới thường có giá thấp hơn các nhà hàng truyền thống. Tạp chí Cape Town từng nói về hiện tượng này: “Mỗi bữa tối đều hoàn toàn khác nhau”. Hay đây là một cách để tăng sự kết nối với người lạ qua đồ ăn, kết bạn, cùng nhau trò chuyện vui vẻ và thoải mái. Ở Dubai, nơi mà có khoảng 90% dân số là người nước ngoài, xa nhà… thì các bữa tối được phục vụ theo kiểu bàn ăn chung như vậy lại càng thu hút.
Hiện tượng này dù không phải mới xuất hiện hay chỉ có ở “thành phố vàng”, song nó trở nên phổ biến và được “nâng tầm” tại chính nơi đây trong thời gian qua với hàng chục trải nghiệm lẫn hình thức tổ chức độc đáo.
Đầu bếp Kuv, nhà sáng lập câu lạc bộ ăn tối Kuv's Secret Supperclub chia sẻ: “Tôi đã nấu nướng khắp nơi từ Bahrain, London và hiện tại là Dubai với nền văn hóa ẩm thực đa dạng. Tôi mượn Kuv's Secret Supperclub để thực hiện sứ mệnh kết nối mọi người thông qua ngôn ngữ chung của ẩm thực. Mỗi thực đơn tại đây sẽ là một bí mật, đưa thực khách vào cuộc phiêu lưu kích thích vị giác và lưu giữ những kỷ niệm khó quên”.
Các câu lạc bộ ăn tối hoạt động tự phát chứ không phải là nhà hàng, một số nơi còn gọi là nhà hàng ngầm hay nhà hàng đóng cửa. Nhiều ứng dụng và nền tảng đã ra đời để kết nối nhiều vị khách yêu thích loại hình này như Splidu, BonAppetour...
Theo dữ liệu từ Splidu, trong nửa đầu năm 2024 đã có hơn 4.000 thực khách đặt hàng với trung bình 41 trải nghiệm được tổ chức mỗi tháng.